Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy tiêu thụ ô tô trong tháng 3 vừa rồi tăng mạnh, đạt hơn 24.800 xe các loại, tăng 112% so với tháng trước đó và tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiêu thụ ô tô tháng 3-2016 tăng mạnh. Ảnh: Quốc Hùng
Tháng 2, chỉ bán được khoảng 11.700 xe, giảm tới 49% so với tháng 1-2016.
Kết quả đảo chiều
Theo VAMA, trong tháng qua, mức tiêu thụ ô tô ở tất cả các phân khúc đều tăng mạnh với 13.264 xe du lịch, 9.206 xe thương mại và 2.350 xe chuyên dụng, tăng lần lượt là 105%, 100% và 249% so với tháng trước đó.
Điểm đáng chú ý nữa là trong tháng qua, cả lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều tăng cao, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt gần 20.000 xe, tăng đến 116% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 4.800 xe, tăng 94% so với tháng trước đó.
Như vậy đây là tháng đầu tiên trong năm 2016 này lượng xe ô tô tiêu thụ tăng trở lại so với 2 tháng trước đó và so với cả cùng kỳ năm ngoái.
Theo VAMA, tính chung trong quý đầu tiên năm 2016, toàn thị trường ô tô trong nước tiêu thụ được 59.685 xe các loại, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 6% (đạt 33.782 xe); xe thương mại tăng 55% (đạt 22.005 xe) và xe chuyên dụng tăng 57% (đạt gần 3.900 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tính riêng xe lắp ráp trong nước thì trong 3 tháng qua, lượng xe tiêu thụ tăng 55% (đạt hơn 46.600 xe) trong khi xe nhập khẩu giảm 36% (đạt hơn 13.000 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Một trong những nguyên nhân khiến mức tiêu thụ dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc bị sụt giảm, theo giới kinh doanh, là do giá ô tô nhập khẩu từ đầu năm 2016 này cao hơn do cách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu phải cộng gộp thêm phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác.
Thị trường sẽ khó tăng trong 3 tháng tới
Có khả năng người tiêu dùng có ý định mua xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L sẽ đợi đến tháng 7 để được hưởng mức giảm 5 điểm phần trăm thuế TTĐB so với mức thuế hiện hành. Ảnh minh họa: Quốc Hùng |
Dự báo về thị trường ô tô những tháng tiếp theo, giới kinh doanh nhân định khả năng những dòng xe dung tích xi-lanh dưới 1.5L sẽ tiêu thụ chậm lại trong 3 tháng tới và xe dung tích xi-lanh trên 2.5L sẽ tăng cao, do người tiêu dùng tận dụng các thay đổi về giá xe sau khi Quốc hội vừa thông qua một số điều luật về Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016.
Cụ thể, phân khúc xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.5L sẽ có thuế nhập khẩu giảm 5 điểm phần trăm so với thuế hiện hành (từ mức 45% xuống còn 40%), tương đương với mức giảm từ 500-1.000 đô la Mỹ.
Do đó theo giới kinh doanh có khả năng nhiều người có ý định mua xe ở phân khúc này sẽ đợi đến tháng 7 để được giảm thuế TTĐB. Điều này chắc chắn sẽ tác động đến thị trường ô tô trong 3 tháng tới.
Ngược lại, trong cùng thời điểm trên, Quốc hội cũng đã quyết định tăng 5 điểm phần trăm thuế TTĐB với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L đến 3.0L (từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1-7-2016) và tăng thêm từ 30 điểm đến 90 điểm phần trăm so với thuế TTĐB hiện hành đối với xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L trở lên (tùy loại).
Năm ngoái, theo VAMA, lượng ô tô tiêu thụ trên cả nước đạt gần 245.000 xe, một kỷ lục của thị trường ô tô trong nước từ trước đến nay và tăng 55% so với năm 2014.
Quốc Hùng / thesaigontimes.vn