Từ số vốn ban đầu là 55 triệu USD hiện nay tổng vốn đầu tư của SYM đã tăng lên 136 triệu USD với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu phát triển xe máy hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, dòng xe mới ra mắt của SYM khiến nhiều người đặt nghi vấn sao chép mẫu Vision của Honda.
Hầu như không thể tìm thấy sự khác biệt giữa mẫu xe Honda Vision (bên trái) và SYM Shark mini 125 (bên phải)
Đó là dòng xe ga Shark mini 125 vừa ra mắt tại Hội nghị khách hàng 2016 của SYM ngày 27/3 vừa qua.
Chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy sự giống nhau của Shark mini 125 và Honda Vision về kiểu dáng, kích thước và phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, SYM cho rằng sản phẩm của mình có ưu điểm về thiết kế là gầm xe cao đến 130mm, cao hơn tất cả các dòng xe cùng loại trên thị trường.
Tại Việt Nam, hiện SYM có 2 nhà máy sản xuất và lắp ráp: một ở Hà Tây và một ở Đồng Nai với công suất thiết kế xuất xưởng là 540.000xe/năm. Bên cạnh đó, có 47 nhà máy vệ tinh Đài Loan và 45 nhà máy vệ tinh Việt Nam, chuyên sản xuất phụ tùng cho SYM Việt Nam.
“Sản phẩm SYM Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á, mức độ xuất khẩu ngày mỗi tăng trưởng. Bình quân khoảng 30.000 xe/năm. Chúng tôi cũng là công ty đầu tiên đưa hệ thống thiết bị sản xuất động cơ vào Việt Nam và các dòng xe SYM đã đạt tỉ lệ nội địa hoá hơn 90%”, ông Lu Tien Fu cho biết.
Dù có vốn đầu tư khá lớn nhưng đến nay hầu như các mẫu xe SYM tại thị trường Việt Nam đều được đa số người tiêu dùng định dạng là mẫu sao chép thiết kế của các hãng xe nổi tiếng từ Nhật Bản, Ý.
Đơn cử, một số diễn đàn xe máy đã có sự ví von rằng dòng xe Atila Elizabeth là một bản “copy phiên bản lỗi” mẫu LX của Vespa, dòng xe Galaxy SR 110 có thiết kế “giống nhau đến kì lạ” mẫu xe số Yamaha Exciter…
Ưu điểm nổi bật nhất của các dòng xe sao chép thiết kế của SYM chính là giá bán luôn rẻ hơn so với các dòng xe cùng loại của đối thủ, điều này giúp họ chinh phục được phân khúc khách hàng trung cấp và khách hàng nông thôn.
Ngoài ra, một đại diện SYM từ Đài Loan (Trung Quốc) nhận định trong tương lai khi người dân Việt Nam bắt đầu sử dụng ô tô và các phương tiện công cộng như metro, BRT, xe buýt làm phương tiện di chuyển chính như tại Đài Loan hiện nay.
Khi đó chiếc xe máy sẽ trở thành phương tiện phụ trợ để di chuyển trong các khu dân cư với quãng đường ngắn thì giá thành các sản phẩm xe máy bắt buộc phải hạ xuống mức phù hợp hơn. Đó cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất xe giá rẻ như SYM.
(Theo Trí Thức Trẻ)