Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô đầu kéo đã qua sử dụng từ 5% lên 30%, đồng thời giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng lắp ráp, sản xuất ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc xuống 0%.
Bộ Tài chính cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hiện nay 75% lượng ôtô đầu kéo và hơn 90% sơ mi rơ-moóc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ thị trường Trung Quốc.
Năm 2015, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là 675 triệu USD, riêng nhập từ thị trường Trung Quốc là 427 triệu USD. Còn đối với xe sơ mi rơ-mooc, kim ngạch nhập khẩu là 269 triệu USD, trong đó 261 triệu USD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Lý do chủ yếu lượng xe đầu kéo và sơ mi rơ-mooc nhập khẩu từ Trung Quốc là do thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) là 0%.
Trong khi đó, thuế suất bình thường đối với ôtô đầu kéo là 5%; sơ mi rơ-moóc là 5% và 20%.
Để đảm bảo khuyến khích sản xuất, lắp ráp xe trong nước vừa không ảnh hưởng đến định hướng sản xuất, linh kiện phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính dự kiến trong thời gian tới tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng từ 5% lên 30%.
Đồng thời, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc để sản xuất, lắp ráp ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc xuống 0%.
Theo L.Thanh
Tuổi trẻ